SWAT ประวัติและที่มาพร้อมความหมาย | Slay Man

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

SWAT ประวัติและที่มาพร้อมความหมาย

 

SWAT หรือ สว็อท ย่อมาจาก Special Weapons And Tactics Team 

แปลเป็นไทยว่า "หน่วยอาวุธและกลยุทธ์พิเศษ" ริเริ่มขึ้นในปลายทศวรรษที่ 60 และได้รับการจัดตั้งอย่างเป็นทางการในปี 1972 โดยหน่วยตำรวจของนครลอสแองเจลิส หรือแอลเอ หลังเกิดเหตุลอบยิงประชาชนและตำรวจขึ้นทั่วทั้งสหรัฐ ในช่วงหลังจากที่เกิดการจลาจลในเขตวัตส์ (Watts Riot) ของนครลอสแองเจลิส เมื่อปี 1965


การลอบยิงทำให้เกิดคำถามว่า ตำรวจรับมือกับเหตุการณ์ได้มากเพียงใด ซึ่งผู้บัญชาการกรมตำรวจนครลอสแองเจลิสขณะนั้นตระหนักดีว่า ต้องเร่งหาวิธีจัดการกับเหตุการณ์รุนแรง

เจ้าหน้าที่ จอห์น เนลสัน เสนอความคิดเรื่องการก่อตั้งหน่วยพิเศษนี้ให้กับ สารวัตร ดาร์ริล เอฟ เกตส์ (ภายหลังได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแอลเอ) ซึ่งเกตส์เห็นด้วยและอนุมัติให้จัดตั้งเจ้าหน้าที่ขึ้นมาหน่วยหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ในหน่วยนี้จะต้องรักษากฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และใช้อาวุธและกลยุทธ์พิเศษในการรับมือกับการต่อสู้ที่ไม่ธรรมดาและยากแก่ การรับมือ

ในช่วงเริ่มต้น หน่วย SWAT ประกอบด้วยทีม 15 ทีม แต่ละทีมมี 4 คน ซึ่งผู้ที่เข้ามาในหน่วยนี้ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลากหลายยศที่อาสาสมัคร เข้ามา โดยแต่ละคนจะมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญพิเศษ และเคยผ่านการเป็นทหารมาก่อน

เจ้าหน้าที่ในหน่วย SWAT จะได้รับการฝึกทุกเดือน หรือเมื่อเกิดความจำเป็นที่จะต้องใช้อาวุธพิเศษ โดยภารกิจแรกคือการรักษาความปลอดภัยให้กับอาคารของตำรวจระหว่างที่ประชาชน ก่อการจลาจล

จากนั้นในปี 1971 จึงมีการจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาอยู่ในหน่วย SWAT โดยเฉพาะ ในแต่ละปีมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 50 นายที่เข้าสมัคร แต่เพียงแค่ 8 ถึง 10 คนเท่านั้น ที่ได้เข้ามาทำงาน เมื่อได้รับคัดเลือกแล้ว เจ้าหน้าที่จะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมการฝึกอันเข้มข้น ซึ่งกินเวลานาน 7 สัปดาห์ โดยให้ขึ้นอยู่กับตำรวจนครบาล เพื่อให้คอยสนองตอบต่อการกระทำของกลุ่มที่คอยบ่อนทำลายความมั่นคง การเพิ่มขึ้นของอัตราการการเกิดอาชญากรรม และปัญหาเรื่องของเวลาในการที่จะรวมทีมกัน

สมาชิกทุกคนจะถูกฝึกทุกๆ อย่าง แต่มีหลายนายเช่นกันที่เลือกฝึกชำนาญเฉพาะทาง เช่น มือปืนดักยิง มือปืนไรเฟิลยาว เป็นต้น บางนายก็เลือกที่จะฝึกเป็นผู้เจรจา

ภาย หลังจากการฝึก เจ้าหน้าที่มักจะรอคอยงานชิ้นเปิดตัว ก่อนที่จะได้เข้าร่วมทีมอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะได้รับเชิญให้ไปช่วยในสถานการณ์ที่ต้องอาศัยยุทธวิธีในการปราบปราม อยู่หลายครั้ง เวลาที่กำลังคนขาดแคลนก็ตาม

การปฏิบัติงานในอาชีพของ สมาชิกหน่วย SWAT นั้น ระยะเวลาการทำงานที่นานที่สุดอยู่ที่ 27 ปี แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8-12 ปี หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ส่วนมากจะได้เลื่อนขั้นไปยังหน่วยอื่น ในหน่วยตำรวจของลอสแองเจลิส

อ้างอิงจาก:ข่าวสดออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น